Menu

CHUNG CƯ “KHÁT” NƯỚC SINH HOẠT SẠCH

17/09/2018
1010 lượt xem

Nước sinh hoạt sạch là nhu cầu thiết yếu của người dân, nhưng câu chuyện nước sạch thành nước bẩn. Sử dụng nước sinh hoạt phải trả giá nước kinh doanh diễn ra tại nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội.

>>Các dấu hiệu nhận biết nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm

>>Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt

Mẫu nước lấy từ vòi của hộ gia đình trong chung cư

Mẫu nước lấy từ vòi của hộ gia đình trong chung cư

TỪ CHUYỆN NƯỚC SINH HOẠT SẠCH – BẨN…

Hàng loạt dự án như khu nhà ở xã hội Tứ Hiệp Hồng Hà Eco City thuộc Khu đô thị Hồng Hà Eco City (do Công ty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí) làm chủ đầu tư, Thanh Hà Cienco 5 (do Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 làm chủ đầu tư), NƠ 7 Linh Đàm (do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị – HUD làm chủ đầu tư), tòa nhà A1CT2 – Tây Nam Linh Đàm (do Công ty cổ phần Phát triển nhà xã hội – HUDVN làm chủ đầu tư), chung cư 15T1 Minh Khai (do Công ty cổ phần Xây dựng số 3 – Vinaconex3 làm chủ đầu tư), chung cư cao cấp Mulberry Lane (do Tập đoàn Capitaland Singapore làm chủ đầu tư)… đều có vấn đề về nguồn nước.

Trong đó, có những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng như NƠ 7 Linh Đàm. Bể chứa nước sinh hoạt bị nứt và ngấm nước từ bể phốt sang. Sự việc chỉ bị phát hiện khi người dân thấy mùi hôi thối nồng nặc. Và yêu cầu kiểm tra, xử lý bể chứa.

Điều đáng lo ngại là hầu hết nước bẩn đều chậm hoặc chưa được xử lý dứt điểm. Hàng nghìn hộ dân phải sống chung với sự ô nhiễm trong suốt một thời gian dài.

Còn tại khu nhà ở xã hội Hồng Hà Từ Hiệp. Theo phản ánh của người dân, trong nước có giun, bọ gậy bơi loăng quăng và thường xuyên có màu vàng.

Không chỉ nước bẩn trong sinh hoạt, hệ thống xả thải kém cũng gây ra những lo lắng cho người dân. Bởi nhiều khi, nước xả thải ngầm lại trồi lên, phun lên mặt đường gây ra cảnh ô nhiễm cho cư dân. Điển hình là tại tòa nhà A1CT2 – Tây Nam Linh Đàm.

Cư dân chung cư yêu cầu chủ đầu tư cung cấp nước sạch

Cư dân chung cư yêu cầu chủ đầu tư cung cấp nước sạch

… ĐẾN CHUYỆN MỖI NƠI 1 GIÁ

Nhiều cư dân ở dự án Center Point Lê Văn Lương do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội làm chủ đầu tư. Thời gian qua tỏ ra bức xúc khi phải đóng tiền nước cao hơn mức bình thường. Dự án có 2 tòa nhà cao 28 và 31 tầng. Trong đó từ tầng 1 đến tầng 7 (cả 2 tòa) được sử dụng với mục đích kinh doanh. Các tầng còn lại là căn hộ. Tuy nhiên, do chỉ có 1 đồng hồ tổng. Nên sản lượng nước được tính theo giá nước kinh doanh là 14.025 đồng/m3 (đã bao gồm thuế, phí môi trường, phí hao hụt).

Trong khi đó, theo Quy định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của UBND TP. Hà Nội, mức giá nước sinh hoạt thấp hơn gần một nửa. Cụ thể, mức 10 m3 đầu tiên là 5.973 đồng/m3; từ trên 10 – 20 m3 là 7.052 đồng/m3; từ trên 20 – 30 m3 là 8.669 đồng/ m3; trên 30 m3 là 15.929 đồng/m3 (chưa gồm các loại thuế, phí và được áp dụng từ 01/10/2015 ).

Người dân ở Center Point Lê Văn Lương phải trả tiền nước sinh hoạt theo giá nước kinh doanh. Bởi dù đã có đến 90% số hộ dân đã dọn về ở và thực hiện đăng ký tạm trú với công an phường. Nhưng do hết phôi sổ tạm trú, nên các hộ dân ở đây chưa được cấp.

Nước sạch là một trong những vấn đề bức thiết tại nhiều khu chung cư. Nhưng điều đáng lo ngại, hiện nay, phần lớn việc cấp nước là độc quyền. Nhiều chủ đầu tư lại không sát sao và đứng về phía người dân. Thậm chí,  chủ đầu tư để cho tình trạng ô nhiễm nguồn nước, chênh lệch giá nước kéo dài, mà không có động thái hỗ trợ cư dân.

Theo Đức Thành Báo Đầu tư Bất động sản.

>>Xử lý nước sinh hoạt cho chung cư

>>Hệ thống xử lý nước sinh hoạt và làm mềm nước cứng

>>Phương pháp xử lý nguồn nước nhiễm mangan

Để được tư vấn thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, Quý khách xin vui lòng liên hệ:

Công ty CP Đầu tư & Giải pháp AVINA

Sales: 0936 369 102 – Hotline: 0984 469 111 – Email: locnuocavina@gmail.com

Trung tâm kỹ thuật AVINA - Hệ thống lọc nước công nghiệp

banner